Cách nộp hồ sơ hỗ trợ COVID-19 khi không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Tình hình dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến công việc và đời sống của người dân. Chính phủ đã phê duyệt một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID. Cùng Điện máy PHƯƠNG THẢO tìm hiểu cách nộp hồ sơ nhận hỗ trợ COVID với người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp nhé!

1 Các đối tượng được nhận hỗ trợ

Theo Điều 21 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, các đối tượng được nhận hỗ trợ gồm:

Người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi tiêu thường xuyên, cơ sở giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp dân lập bị ngưng hoạt động từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021 để phòng, chống dịch COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sẽ được nhận hỗ trợ nếu:

–  Tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc.

–  Từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp, ngoại trừ 2 trường hợp:

  • Người lao động tự đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không đúng với pháp luật.
  • Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Các đối tượng được nhận hỗ trợ

2 Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

Theo Điều 22 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, mức hỗ trợ và phương thức chi trả cho người lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

  • Mức hỗ trợ: 3.710.000 đồng/người.
  • Hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/người cho người lao động đang mang thai.
  • Hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi (cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em) với người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi.
  • Phương thức chi trả: Trả 01 lần cho người lao động.

Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

3 Cách nộp hồ sơ online nhận hỗ trợ COVID-19 với người lao động không đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

  • Trước khi nộp hồ sơ, cần phải xác định mình có thuộc các đối tượng nhận hỗ trợ như trên hay không. Nếu đã đủ điều kiện hỗ trợ, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo hướng dẫn.
  • Lưu ý: Các thao tác hướng dẫn được thực hiện trên laptop, bạn có thể thực hiện các thao tác tương tự trên điện thoại của mình nhé!

Bước 1: Đăng nhập tài khoản

Đầu tiên bạn truy cập vào Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia.

Để nộp được hồ sơ bạn cần đăng ký tài khoản để thực hiện, nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy đăng ký.

Để nộp được hồ sơ bạn cần đăng ký tài khoản để thực hiện, nếu bạn chưa có tài khoản thì hãy đăng ký Tại đây.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký, đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia với số điện thoại

Sau khi đã có tài khoản thì bạn nhấn Nộp trực tuyến để tiến hành các thao tác nộp hồ sơ. 

Đầu tiên bạn truy cập vào Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia và bấm vào Nộp trực tuyến.

Giao diện sẽ chuyển sang màn hình đăng nhập. Tại đây, bạn điền tên đăng nhập, mật khẩu và nhập mã xác thực > Chọn đăng nhập.

Giao diện sẽ chuyển sang màn hình đăng nhập.

Bước 2: Điền thông tin người lao động

Nếu khi đăng ký tài khoản, bạn đã điền đầy đủ thông tin thì tại đây hệ thống sẽ tự động điền một số thông tin bắt buộc cho bạn.

Điền thông tin người lao động

Bước 3: Tải thông tin lên hệ thống website

Hồ sơ thông tin gồm:

Một là: Đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 07.

Hai là: Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau:

  • Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động.
  • Quyết định thôi việc.
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Ba là: Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai.
  • Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em.
  • Giấy chứng nhận nuôi con nuôi.
  • Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.

Tải thông tin lên hệ thống website

Bước 4: Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Tiếp theo, bạn chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

  • Chọn tỉnh/thành phố nơi bạn chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Chọn Trung tâm dịch vụ việc làm.

Bạn tích chọn “Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo” và nhấn Nộp hồ sơ.

Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

4 Một số điều cần lưu ý sau khi nộp hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, bạn cần nắm rõ quy trình xử lý để dễ dàng theo dõi và không bị bồn chồn.

Hồ sơ được giải quyết theo trình tự dưới đây:

Quy trình xử lý hồ sơ trực tuyến

  • Sau khi người lao động nộp hồ sơ hỗ trợ, cơ quan BHXH sẽ kiểm tra thông tin và xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động trong 02 ngày làm việc.
  • Tiếp đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ xét duyệt, gửi hồ sơ người lao động đủ điều kiện hỗ trợ cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong 03 ngày làm việc tiếp theo.
  • Sau đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ thẩm định và trình UBND cấp tỉnh trong 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận danh sách.
  • Cuối cùng, sau khi phê duyệt danh sách hỗ trợ, UBND cấp tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ trong 03 ngày làm việc. Nếu không được phê duyệt, UBND cấp tỉnh sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
  • Kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ trong tối đa 10 ngày làm việc (không tính thứ 7 và Chủ nhật).
Lưu ý: Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/01/2022. Vì vậy, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng đủ điều kiện nhận trợ cấp hãy nhanh chóng đăng ký ngay nhé

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo